Sunday, December 17, 2023

2023 Rivian R1S: mẫu xe điện của Quận Cam California

QUẬN CAM, California (NV) – Rivian là một hãng xe chỉ chuyên sản xuất xe điện giống như Tesla, có trụ sở đặt ngay tại Irvine Quận Cam. Lẽ ra thương hiệu này phải là niềm tự hào của các cư dân Quận Cam, trong đó có cộng đồng gốc Việt. Tuy nhiên, có vẻ như không có nhiều người Việt biết nhiều về xe Rivian lắm. Thỉnh thoảng mới thấy có một chiếc chạy vào các khu thương mại Little Saigon.

Trang mạng xe hơi motortrend.com có một bài đánh giá mẫu xe 2023 Rivian R1S, mẫu xe SUV điện sang trọng cao cấp. Các chuyên gia Motor Trend đánh giá R1S có ưu điểm là thiết kế độc đáo hấp dẫn; hiệu suất và sự mạnh mẽ đáng kinh ngạc trên cả đường phố và đường địa hình. Nhược điểm của R1S là không có lớp che nắng cho cửa sổ trời; hệ thống thông tin giải trí tương đối phức tạp; và giá khởi điểm khá cao.

2023 Rivian R1S: mẫu xe điện của Quận Cam California. (Hình: PATRICK T. FALLON/AFP via Getty Images)

2023 Rivian R1S là mẫu xe SUV ba hàng ghế, gây ấn tượng mạnh trên đường phố với thiết kế bên ngoài nổi bật. Điểm đáng tự hào của mẫu xe này là khả năng vượt địa hình tuyệt vời, với tính năng độc đáo “Camp mode” và “Kneel mode”. Đối thủ cạnh tranh của nó là Tesla Model X, BMW iX, Audi E-Tron, Mercedes-Benz EQS…

2023 Rivian R1S có giá bán cao, với giá MSRP của các phiên bản lần lượt là:
Adventure Standard Pack $78,000
Adventure Large Pack $84,000
Adventure Performance Large Pack $89,000
Adventure Quad-Motor Large Pack $92,000

2024 Rivian R1S có hai hệ truyền động: hệ “quad-motor” đã có sẵn từ các đời xe trước; trong khi hệ “dual-motor” là mới. Cả hai đều sử dụng hai động cơ điện, đều là hệ dẫn động 4 bánh tiêu chuẩn, nhưng cách bố trí khác nên có một số đặc điểm khác nhau. Rivian R1S “dual-motor” có công suất 600 mã lực và mô-men xoắn 600 lb-ft; trong khi “quad-motor” có công suất đáng kinh ngạc là 835 mã lực và mô-men xoắn 908 lb-ft. Trong thử nghiệm của Motor Trend, chiếc R1S “quad-motor” có độ gia tốc 0-60 mph chỉ trong 3.1 giây, rất mạnh mẽ!

Phạm vi di chuyển sau một lần sạc thay đổi từ 260 dặm đến 321 dặm, tùy thuộc vào bộ bình điện, động cơ và cỡ bánh xe. Nói chung, bộ bình điện lớn, bánh xe nhỏ hơn giúp mở rộng phạm vi di chuyển. Các mẫu xe “dual-motor” thường có khả năng di chuyển xa hơn so với “quad-motor.”

Rivian R1S có thể được sạc nhanh bằng bộ sạc nhanh 190 kW của chính Rivian, có thể làm tăng thêm phạm vi di chuyển 240 mile chỉ trong 20 phút. Việc sạc bình từ 10% đến 80% mất khoảng 30 phút.

2023 Rivian R1S có hai tính năng đặc biệt có trong tiêu chuẩn: “camp mode” và “kneel mode.” Với “camp mode” (cắm trại), xe sẽ được đưa vào trạng thái “ngủ sâu” để tiết kiệm điện, tắt tất cả màn hình vào ban đêm. Nó còn tự động điều chỉnh hệ thống treo để giúp người ngủ trên xe thoải mái hơn khi xe đậu trên mặt đất không bằng phẳng. Đèn gắn trên gương có thể dùng chiếu sáng khu cắm trại.

Trong khi đó, “kneel mode” (quỳ gối) có thể giảm chiều cao xe xuống chỉ còn 10 inch so với mặt đất. Điều này giúp cho người bước lên xe, cũng như việc đưa hành lý vào xe dễ dàng hơn.

Rivian R1S được trang bị một bộ tính năng hỗ trợ người lái Driver+, bao gồm trong tiêu chuẩn nhiều tính năng hỗ trợ an toàn: kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ trên đường cao tốc, giám sát điểm mù, đèn pha tự động, cảnh báo xe cắt ngang phía sau, cảm biến đậu xe, cảnh báo va chạm phía trước với thắng khẩn cấp tự động.

Rivian R1S có nhiều không gian chứa hành lý rộng rãi. Cốp dưới mui xe có kích thước 11.1 feet khối; phía sau có một thùng chứa thể tích 5.1 feet khối. Ở phía sau hàng ghế sau R1S có không gian chở hành lý rộng 7.1 feet khối. Khi gập ghế sau xuống, Rivian có tổng không gian chở hành lý là 105 feet khối.

2023 Rivian R1S có cụm đồng hồ đo kỹ thuật số sử dụng màn hình 12.3 inch; và một màn hình cảm ứng thông tin giải trí 15.3 inch. Nhược điểm của hệ thống này là không tương thích với Apple CarPlay và Android Auto.

Được biết các mẫu xe Rivian hiện có giá cao vì số lượng xe sản xuất vẫn còn nhỏ. Công ty đang cố gắng giảm giá bán xe của mình xuống. Nếu làm được như vậy, hy vọng sẽ thấy nhiều chiếc Rivian R1S chạy trong khu phố Little Saigon hơn trong tương lai. (HD)

MỚI CẬP NHẬT